Flickr

Blogroll

DPMO คือ

Unknown | 01:54 | 0 ความคิดเห็น

DPMO คือ

คำว่า DPMO  ที่ย่อมาจาก Defects per million opportunities หมายถึง จำนวนของเสียต่อการปัฎิบัติการหนึ่งล้านครั้ง ยกตัวอย่าง เช่น '' เราผลิตงานมา1ล้านชิ้นแล้วเกิดของเสีย 1 ชิ้น เราจะเรียกว่า 1 DPMO'' เพราะฉนั้นแล้วจำนวน DPMO จะเพิ่มขึ้น เมื่อเกิดของเสียเพิ่มขึ้นเทียบกับจำนวนการผลิต โดยในหลักการของ Six sigma แล้ว เราต้องหาค่าผลิตภาพของกระบวนการซึ่งมีหน่วยเป็น DPMO นั้นเอง
โดยเราสามารถคำนวณค่า DPMO ได้จาก สูตรด้านล่าง


เมื่อเราคำนวณออกมาแล้วเราจะได้ค่าผลิตภาพของกระบวนการผลิตออกมาหรือเรียกว่าค่า DPMO จากนั้นเราจะต้องนำไปเปรียบเทียบกับตาราง Six sigma ว่าเราจะได้กี่ sigma และเราควรมีการปรับปรุ่งกระบวนการผลิตเพิ่มเติมตรงไหนเพื่อให้จำนวนของเสียลดลง  ท่านที่สนใจเข้าไปที่ บทความ Six sigma เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

ตารางเทียบระดับของ ซิกมา
ตัวอย่างการคำนวน DPMO เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยผมจะยกตัวอย่างกับงานที่ผมทำอยู่ตอนนี้นะครับโดยใช้ Excel ในการคำนวณแบบง่าย

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับรูปก่อนนะครับโดยผมจะอ้างถึงปี 2012 
1. Total joint defect เป็นช่องที่ใส่จำนวนของเสียทั้งหมดที่ผลิตออกมา
2. Total joint เป็น ช่องที่ใส่ จำนวนงานที่ผลิตทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นงานดีหรืองานเสีย
3. Defect by DPMO ช่องนี้เป็นช่องผลการคำนวณค่า DPMO ที่ได้ครับ
วิธีการคำนวณ
1. .ให้เอาค่า 502,057,051 / 33,022*1000000 ก็จะได้ค่า 66 DPMO แล้วครับ และนำไปเปียบเทียบกับตาราง ระดับซิกมาต่อไป

วันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับและอย่าลืมแวะเข้าไปดูบทความอื่นๆในเว็บผมด้วยนะครับ ขอบคุณที่ให้การรับชม

Category: ,

About GalleryBloggerTemplates.com:
GalleryBloggerTemplates.com is Free Blogger Templates Gallery. We provide Blogger templates for free. You can find about tutorials, blogger hacks, SEO optimization, tips and tricks here!

0 ความคิดเห็น